วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

ประจำวันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2558
Knowledge
พัฒนาการทางสติปัญญาCognitive Development
ความหมาย ความเจริญด้านความสามรถทางภาษา การคิด ของแต่ละบุคคล
สรุป สติปัญญาเกิดจากการปรับ แนวคิด+พฤติกรรม = ความอยู่รอด

ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิกของเพียเจท์
1.Senormotor Stage (0-2 year)
    มีปฏิกริยาสะท้อน เช่น ดูดนิ้ว การไขว่คว้า ทา
รกจะแก้ปัญหาาอย่างง่ายๆจากความอยากรู้อยากเฆ็น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสะสมความคิดความเข้าใจ
2.Preoperational Stage (2-7 year)
   - Preconceptual  Thought  (2-4 year)
   - Intuitive Thought  (4-7 year)
3.Concrete Operation stage (4-7 year)

Skills

การเลือกหน่วย
  - ใกล้ตัว
  - เด็กสนใจ
  - สิ่งที่มีผลกระทบ
เครื่องมือในการเรียนรู้
 - ภาษา+วิทยาศาสตร์
 - การนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
 - เสริมสร้างสติปัญญา
 - มีเหตุผล
Apply
      เด็กจะยึดตนเองเป็นศูนย์กลางegocentric คือ เด็กมีความคิดความเข้าใจว่าผู้อื่นรับรู้และเข้าใจเหมือนที่ตนคิดลักษณะดังกล่าวนี้เด็กถือเอาตนเองเป็นสุนย์กลาง จึงรู้จักการรับมากกว่าการให้  ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเข้าใจพัฒนาการทางสติปัญญาเพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถ เป็นพื้นฐานพัฒนาขั้นต่อไป


Teaching methods
     ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์  เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน

Assessment

       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง 
     Myself :เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย พูดคุยกับเพื่อนขณที่อาจารย์สอน
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น      
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น