บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
ประจำวันอังคารที่ 18 สิงหาคม 2558
Knowledge
พัฒนาการทางสติปัญญาCognitive Development
ความหมาย ความเจริญด้านความสามรถทางภาษา การคิด ของแต่ละบุคคล
สรุป สติปัญญาเกิดจากการปรับ แนวคิด+พฤติกรรม = ความอยู่รอด
ทฤษฎีพัฒนาการด้านการรู้คิกของเพียเจท์
1.Senormotor Stage (0-2 year)
มีปฏิกริยาสะท้อน เช่น ดูดนิ้ว การไขว่คว้า ทา
รกจะแก้ปัญหาาอย่างง่ายๆจากความอยากรู้อยากเฆ็น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการสะสมความคิดความเข้าใจ
2.Preoperational Stage (2-7 year)
- Preconceptual Thought (2-4 year)
- Intuitive Thought (4-7 year)
3.Concrete Operation stage (4-7 year)
Skills
การเลือกหน่วย
- ใกล้ตัว
- เด็กสนใจ
- สิ่งที่มีผลกระทบ
เครื่องมือในการเรียนรู้
- ภาษา+วิทยาศาสตร์
- การนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์
- เสริมสร้างสติปัญญา
- มีเหตุผล
เด็กจะยึดตนเองเป็นศูนย์กลางegocentric คือ เด็กมีความคิดความเข้าใจว่าผู้อื่นรับรู้และเข้าใจเหมือนที่ตนคิดลักษณะดังกล่าวนี้เด็กถือเอาตนเองเป็นสุนย์กลาง จึงรู้จักการรับมากกว่าการให้ ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเข้าใจพัฒนาการทางสติปัญญาเพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถ เป็นพื้นฐานพัฒนาขั้นต่อไป
Teaching methods
ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามเพื่อให้ได้คำตอบที่มีความสมบูรณ์ เน้นการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ระดมความคิดร่วมกับนักศึกษา สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับผู้เรียน
Assessment
place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
Myself :เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย พูดคุยกับเพื่อนขณที่อาจารย์สอน
Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ เสนอความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น