บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
ประจำวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2558
Knowledge
สภาพอากาศ เป็นวิทยาศาสตร์ที่หลายคนพูดถึง บทเรียนนี้จะทำให้รู้สึกว่าการพุดคุยกับนักเรียนในสิ่งที่คุ้นเคยกันดี เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก โดยจะกล่าวถึงความคิดรวบยอดต่อไปนี้
สภาพอากาศ เป็นวิทยาศาสตร์ที่หลายคนพูดถึง บทเรียนนี้จะทำให้รู้สึกว่าการพุดคุยกับนักเรียนในสิ่งที่คุ้นเคยกันดี เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก โดยจะกล่าวถึงความคิดรวบยอดต่อไปนี้
ดวงอาทิตย์ให้ความอบอุ่นแก่โลก
ความคิดรวบยอด
อภิปรายทั้งชั้น - พูดถึงสิ่งที่นักเรียนพบเห็นอย่างย่อๆ และสรุปว่าดวงอาทิตย์มีผลต่ออุณหภูมิอย่างไรครูให้นักเรียนคิดต่อว่า "คืนนี้อากาศจะร้อนเท่ากับเวลากลางวันที่มีแสงเเดดอย่านี้หรือไม่"
การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศทำให้เกิดลม
ความคิดรวบยอด
สรุปกิจกรรม
เวลาได้รับความร้อนน้ำและอากาศจะเบาขึ้น มำให้น้ำและอากาศที่เย็นกว่า เคลื่อนที่เข้ามาข้างใต้ ดันอากาศและน้ำที่ร้อนขึ้นไป ดังที่เราเห็นเกิดกับน้ำที่ผสมสี มีอากสาศเย็นเคลื่อนเข้ามาอย่างรวดเร็วข้างใต้อากาศร้อน ทำให้เกิดเป็นลม
**นักเรียนลองสังเกตดูที่บ้านว่า "เวลาเปิดช่องแช่น้ำแข็งของตู้เย็นในครัวในขณะที่ครัวร้อนและมีไอน้ำมาก ไอเย็นจะเคลื่อนที่ไปทิศทางใด"
Skills
การทำกิจกรรมต่างๆต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมโดยรอบด้วย ครูต้องเป็นผู้ที่ช่างสังเกต ร่วมมือทำกิจกรรมต่างๆไปพร้อมกับเด็ก ไม่เพียงแต่เป็นผู้ให้ความรู้แต่ต้องเป็นผู้เรียนรู้ด้วย
-ใช้ในการจัดกิจกรรมในหน่วยการเรียนรู้ต่างๆ
-การใช้วัสดุอุปกรณ์รอบตัว
Teaching methods
เรียนรู้นอกห้องเรียนเพื่อเปิดโอกาศให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองอย่างเปิดกว้าง ตามความพอใจของผู้เรียน
Assessment
place : มีหนังสือมากมายให้ค้นหาตามความต้องการ อุณหภูมิพอเหมาะ อุปการณ์และเทคโนโลยีมีความพร้อมในการใช้งาน Myself :เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจศึกษาหาหนังสือในห้องสมุด
ใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม
Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ แบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน
มีการแบ่งกลุ่งและแบ่งงานอย่างยุติธรรม
Instructor : อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ให้คำแนะนำและติชมเพื่อนำไปปรับปรุง มีการสอดแทรกคุณธรรมในเรื่องของความรับผิดชอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น