วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
ประจำวันอังคารที่ 27 ตุลาคม 2558
Knowledge
กิจกรรมที่ 1    ดอกไม้บาน
ลำดับขั้นการทดลอง 
1.พับกระดาษแล้วตัดให้เป็น 4 กลีบ
2.ระบายสีเพื่อเป็นสัญลักษณ์และความแตกต่างของแต่ละบุคคล
3.นำลงน้ำพร้อมกันกับเพื่อนในกลุ่มแล้วสังกต
   -ของใครจะจมน้ำก่อน
   -เพราะอะไร
   -มีลักษณะดอกเป็นอย่างไร
4.มีหนึ่งคนคอยจดบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนและหลังการทดลองหลังจากนำดอกไม้ลอยน้ำแล้ว
    จากการสัเกตุ พบว่า ดอกไม้กลีบใหญ่เมื่อวางลงบนน้ำจะบานก่อนดอกไม้ของเพื่อนคนอื่นและเมื่อลอยนานๆสีที่ดอกไม้ก็จะค่อยๆละลายไปกับน้ำ


กิจกรรมที่ 2 รูไหนไหลแรง

ลำดับขั้นการทดลอง
1.นำขวดพลาสติกมาเจาะรู 3 ระดับ

2.นำเทปกาวมาติดรูทั้ง 3 แล้วเติมน้ำจนเต็ม

3.แกะเทปกาวทีละรูตามลำดับ และสังเกตการพุ่งของน้ำ



4.แกะเทปกาวพร้อมกันทุกรู และสังเกตการพุ่งของน้ำ
สรุป เปิดทีละรู -น้ำรูระดับบนสุดจะพุ่งแรงที่สุด
       เปิดพร้อมกัน-น้ำรูระดับกลางไหลแรงที่สุด
       ความแรงของน้ำแต่ละรูขึ้นอยู่กับแรงดัน

กิจกรรมที่3 น้ำพุจากขวดน้ำ


วัสดุที่ใช้ในการประดิษฐ์


เทน้ำใส่่ขวด
เมื่อเทน้ำใส่ขวด น้ำจะไหลผ่านสายยางและพุ่งออกไปทางท่อ
 สรุป -ขณะเทหากปิดขวดน้ะจะไม่พุ่งออกมา 
       - การพุ่งของน้ำขึ้นอยู่กับตำแหน่งของการวางก้อนดินน้ำมัน**
            ยิ่งวางต่ำยิ่งสูง

กิจกรรมที่ 4 เรือพลังสบู่
สรุป ความเป็นด่างของสบู่เมื่อโดนน้ำจะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ได้

กิจกรรมที่5 ลูกยางกระดาษ
วิธีการทำ
ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยวผืนผ้า>>ตัดครึ่งหนึ่งของกระดาษ>>พับชายที่เหลือขึ้นมา

นำคลิบหนีบกระดาษมาติดด้านล่าง

สรุป เป็นของเล่นที่จำลองลูกยางของจริง สอนในเรื่องลม การหมุนช้าหรือเร็วของลูกยางขึ้นอยู่กับการโยน การพับ ตำแหน่งการติดคลิปหนีบกระดาษ

กิจกรรมที่ 5 ไหมพรมเริงระบำ

สรุป ไหมพรมจะสั่นมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการเป่าของแต่ละบุคคล


Skills
   ทำกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ และของเล่นวิทยาศาสตร์ คิด-วิเคราะห์ สังเคราะห์ในการเขียนสาระการเรียนรู้ และการทำ Cooking  ระดมความคิดการเขียนแผนการสอนการทดลอง และ การทำ Cooking ทักษะการสังเกต ระดมความคิดและแลกเปลี่ยนความคิดภายในกลุ่มการยอมรับความเห็นของผู้อื่น

Apply
       นำกิจกรรมต่างๆไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัย

Teaching methods
      ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม มีกิจกรรมการทดลองที่มากมาย ให้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง

Assessment
       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน
       Myself : เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำกิจกรรม
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น