วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
ประจำวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน 2558

Knowledge
วิธีการเขียนแผนการเรียนรู้
1. ตั้งวัตถุประสงค์
2. กำหนดสาระการเรียนรู้
3. เขียนกิจกรรม
      ขั้นนำ>>ขั้นสอน>>ขั้นสรุป
4. การประเมินผล
       ต้องตรงกับวัตถุประสงค์

ทักษะทางวิทยาศาสตร์

ขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์



รูปแบบการสอน 5W 1H

Who ใคร 
   คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า ใครรับผิดชอบ ใครเกี่ยวข้อง ใครได้รับผลกระทบ ในเรื่องนั้นมีใครบ้าง
What ทำอะไร 
   คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า เราจะทำอะไร แต่ละคนทำอะไรบ้าง
Where ที่ไหน
   คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า สถานที่ที่เราจะทำว่าจะทำที่ไหน เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นอยู่ที่ไหน
When เมื่อไหร่
   คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า ระยะเวลาที่จะทำจนถึงสิ้นสุด เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นทำเมื่อวัน เดือน ปี ใด
Why ทำไม
   คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า สิ่งที่เราจะทำนั้น ทำด้วยเหตุผลใด เหตุใดจึงได้ทำสิ่งนั้น หรือเกิดเหตุการณ์นั้นๆ
How อย่างไร
   คือ สิ่งที่เราต้องรู้ว่า เราจะสามารถทำทุกอย่างให้บรรลุผลได้อย่างไร เหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำนั้นทำอย่างไรบ้าง
      การใช้เทคนิค 5W1H ในการวิเคราะห์แก้ปัญหานั้น ส่วนใหญ่เราจะใช้ในขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการตั้งคำถาม Who is it about? What happened?  When did it take place? Where did it take place? และ Why did it happen? การตั้งคำถามดังกล่าวจะทำให้เราได้คำตอบในแต่ละประเด็น แต่ละข้อของคำถาม

Skills
การเขียนแผนการเรียนการสอน

แผนการทดลงวิทยาศาสตร์ เรื่อง สีจากดอกไม้
แผนกิจกรรมCooking เรื่อง พิซซ่าหรรษา


Apply
      การเขียนแผนการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะเป็นการวางแผนล่วงหน้าเพื่อสอน หากไม่มีแผนการสอนครูอาจจะสอนเกินหรือไม่ครบ ทำให้การเรียนการสอนนั้นไม่เป็นผลสำเร็จได้ วัตถุประสงค์ เนื้อหาที่สอน การประเมิน ต้องมีความสอดคล้องกัน 


Teaching methods
      ถาม-ตอบ อาจารย์ถามความรู้ที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นการทบทวนความรู้และประสบการณ์ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้อย่างหลาย ทบทวนความรู้จากประสบการณ์เดิม ช่วยกันระดมความคิด หาข้อผิดพลาดซึ่งกันและกัน


Assessment    
       place : รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง ภายในห้องมีอุณหภูมิพอเหมาะ อุปกรณ์ต่างๆมีความพร้อมในการใช้งาน      
       Myself :ยังไม่ค่อยมีความพร้อมด้านการเรียน แต่งการสุภาพเรียบร้อย
       Classmate : มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
       Instructor : การสอนใช้เสียงดังชัดเจน  อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ สอดแทรกทักษะการใช้ชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น