วันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกห้องเรียน


การศึกษาดูงานนอกสถานที่

มหกรรมการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 
ประจำปี 2558
(ระดับประเทศ)

ณ ชาเลนเจอร์ ๒ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

วันที่ 14-16 ตุลาคม 2558




สื่อปฐมวัย



หลักสูตรโตไปไม่โกงและวิดิโอสอนความซื่อซัตย์

เอกสารประการเข้าอบรมในงาน EDUCA 2015 

ความรู้ที่ได้รับ
หลักสูตรโตไปไม่โกง
โดย ส่วนวิชาการและมาตรฐานการศึกษาส่วนท้องถิ่น สำนักประสานและพัฒนาการจัดกิจการศึกษาท้องถิ่น ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย 
      ความเป็นมา และ ลักษณะของหลักสูตรการทุจริตเป็นปัญหาที่ทำลายสังคมอย่างรุนแรงและฝังรากลึก และเป็นปัญหาที่สะท้อนวิกฤตการณ์ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งการที่จะแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืนนั้น  คนในสังคมนั้นต้องมีค่านิยม ในการรักความดีและรู้สึกไม่ยอมรับพฤติกรรมการทุจริตและการโกงทุกรูปแบบ  



มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ National Science and Technology Fair 2558

จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์
เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม
ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xat1/v/t34.0-12/

https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/v/t34.0-12/
การทำลูกข่างลวงตา
ลูกข่างชนิดนี้จะทำให้เราเห็นสีแลลวดลายเปลี่ยนไปขณะหมุนซึ่งเกิดจากการรับภาพของตา
https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xtf1/v/t34.0-12/
ยุงชนิดต่างๆ ยุงลาย ยุงก้นป่อง ยุงยักษ์

https://fbcdn-sphotos-b-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xtf1/v/t34.0-12/
ของเล่นและสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์
รถพลังลม แปรงอัตโนมัติ ไม้ไอติมยืดได้ รถพลังสูบ
https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xat1/v/t34.0-12/
ปลูกความคิดสร้างนักวิทย์รุ่นเยาว์
              

https://fbcdn-sphotos-a-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xtf1/v/t34.0-12/
การทดสอบสารเรืองแสงในวัสดุต่างๆ

https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpa1/v/t34.0-12/
แสงคือชีวิต
แสง...ความเป็นไปได้ที่ไม่สิ้นสุด

อธิบายการมองเห็นของมนุษย์ สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของแสง ชีวิต สังคมและสิ่งแวดล้อม


https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xaf1/v/t34.0-12/
สถาบันส่งเสรมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท)


https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpl1/v/t34.0-12/
วิกฤต ลมฟ้า อากาศ
เรียนรู้เรื่องธรรมชาติของฤดูกาลและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอกาศ

https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xfl1/v/t34.0-12/
การทดลงความหนาแน่นระหว่างน้ำเย็น และน้ำอุ่น
วิธีการ น้ำสีแดง คือ น้ำสีน้ำเงิน คือ …..  เมื่อนำน้ำทั้งสองมาเทรวมกันในลักษณะดังกล่าว ผลที่ได้ คือ เราจะมองเห็นน้ำสีแดงมากว่าน้ำสีน้ำเงิน

ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์น้ำ…..มีความหนาแน่นกว่าจึงลงสู่ด้านล่าง ส่วนน้ำ…..มีความหนาแน่นกว่าจึงลอยขึ้นด้านบน

ความรู้ที่ได้รับ
สะเต็มศึกษา
STEM Education
สะเต็มศึกษา คืออะไร
แนวทางการจัดการเรียนรู้ที่บูรณาการความรู้ในสหวิทยาการได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยเน้น การนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

จุดประสงค์
           ส่งเสริมให้ผู้เรียนรัก และเห็นคุณค่าของการเรียนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์และคณิตศาสตร์ และเห็นว่าวิชาเหล่านี้ เป็นเรื่องใกล้ตัวที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

การจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็ม
มีลักษณะ 5 ประการ ได้แก่
1.             เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการความรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี เข้ากับกระบวนการทางวิศวกรรม
2.             ช่วยนักเรียนสร้างความเชื่อมโยงเนื้อหาทั้ง 4 สาขาวิชากับชีวิตประจำวัน และการประกอบอาชีพ
3.             เน้นการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
4.             ท้าทายความคิดของนักเรียน
5.             เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น และความเข้าใจที่สอดคล้องกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา
               

IPST LEARNING SPECE

ก้าวไปข้างหน้ากับ IPST Learning Spece “เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย


IPST Learning Space 6 ระบบหลัก หลักสูตร สื่อ มีคุณภาพ ถูกต้อง ได้มาตรฐาน ครบถ้วน ทั้งการเรียนรู้ในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย ได้แก่
1.ระบบโรงเรียน (School Module) สำหรับบริหารจัดการหลักสูตร แผนจัดการเรียนรู้และข้อสอบในโรงเรียน
2.ระบบอบรมครู(Teacher Training Module)แหล่งเรียนรู้ด้วยตัวเอง ที่ครูสามารถใช้พัฒนาศักยภาพด้านเนื้อหาและเทคนิคการสอน
3.ระบบการสอบออนไลน์(Online Testing System)ครูสามารถจัดชุดข้อสอบให้นักเรียนทำ และนักเรียนก็สามารถจัดชุดข้อสอบตามหลักสูตร หรือตามความสนใจ เพื่อวัดระดับความรู้ตัวเอง และทราบผลสอบทันที พร้อมเฉลยคำตอบ
4. ระบบคลังสื่อดิจิทัล(Digital Media System) สนับสนุนให้นักเรียนและบุคคลทั่วไปเข้ามาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเอง

5.ระบบสำนักพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์(e-Publishing) เป็นเครื่องมือง่ายๆที่ครูสามารถเรียนรู้เพื่อสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยตัวเองและแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ด้วย
6.ระบบการเรียนรู้ร่วมกัน(Collaborative Learning)มีกระดานถาม-ตอบ ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายความร่วมมือแบ่งปัน และแลกเปลี่ยนความรู้อย่างสร้างสรรค์


สื่อการทดลอง เสมือนจริง
Virtual Experiment

จากสภาพการเรียนการสอนวิชาฟิสิกส์ในปัจจุบัน พบว่า ปัญหาส่วนหนึ่งที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาไม่ดีเท่าที่ควรเนื่องจากการที่ผู้เรียนไม่ได้ทำการทดลองจริง โดยสาเหตุอาจมาจากหลายปัจจัย เช่น มีทัศนคติทางลบต่อการเตรียมการทดลองที่ยุ่งมาก ขาดแคลนอุปกรณ์การทดลองหรือมีจำนวนไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน หรือมีเวลาเรียนไม่เพียงพอทำให้ผู้เรียนขาดทักษะกระบวนการที่จำเป็นต่อการเข้าใจวิชาฟิสิกส์ที่ถูกต้อง ดังนั้นทางสาขาฟิสิกส์ สสวท. จึงมีความคิดที่จะช่วยแก้ไข หรือลดปัญหาดังกล่าวด้วยการจัดทำสื่อที่มีชื่อว่าVirtual Experiment : VE.
โดย Virtual Experiment เป็นห้องปฏิบัติการเสมือน ที่สร้างโดยการนำเทคโนโลยีมัลติมีเดียมาสร้างจำลองห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้ที่ต้องการทำการทดลองได้เข้ามาใช้สื่อนี้ทำการทดลอง ทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการทดลอง บันทึกผลการทดลอง การเรียนกราฟ ทักษะการตีความหมายข้อมูล และลงข้อสรุป อีกทั้งสื่อนี้ยังมีการประเมินผลการทำการทดลองของผู้เรียนด้วย

จุดเด่นของสื่อ VE. คือ
1.             เป็นนวัตกรรมที่ช่วยกระตุ้นความสนใจในการทำการทดลองแก่ผู้เรียนด้วยรูปแบบสื่อที่ทันสมัย เสริมสร้างทักษะศตวรรษที่ 21
2.             ผู้เรียนมีโอกาสฝึกฝนทำการทดลองที่ใด เวลาใดก็ได้ จนเกิดทักษะ ความเข้าใจและความมั่นใจในการทดลอง
3.             ผู้เรียนสามารถทบทวนและใช้กระบวนการการหาความรู้ด้วยตนเองจนกระทั่งมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชา เนื่องจากผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับสื่อได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น