สรุปงานวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์ ของ เสกสรร มาตวังแสง
เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา
ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต
สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
พุธศักราช 2552
ภูมิหลัง : ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาว่าการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ให้เด็ก
ปฐมวัยจะส่งผลต่อการคิดวิจารณญาณเพิ่มขึ้นหรือไม่
ซึ่งผลที่ได้จากการวิจัยครั้งนี้จะเป็นแนวทาง
แก่ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
หรือประยุกต์ใช้กับการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาด้านอื่นๆ ของเด็กความมุ่งหมาย : การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายสำคัญเพื่อศึกษาการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับ การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยมีความมุ่งหมายเฉพาะ ดังนี้
1.เพื่อศึกษาระดับการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
วิทยาศาสตร์ โดยจำแนกรายด้าน ดังนี้ การวิเคราะห์ การใช้เหตุผล การสังเคราะห์
การประเมินค่า
2.เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัด
กิจกรรมวิทยาศาสตร์
ความสำคัญของการวิจัย : เป็นแนวทางสำหรับครูในการนำกิจกรรมวิทยาศาสตร์มาใช้
สำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางในการ พัฒนาปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรม
เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยเกิดการคิดได้เต็มตามศักยภาพ
ตามจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาให้มี ประสิทธิภาพ
ตัวแปรที่ศึกษา : 1. ตัวแปรจัดกระทำ ได้แก่
การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
2. ตัวแปรตาม ได้แก่ การคิดวิจารณญาณ
สมมติฐานการวิจัย
การคิดวิจารญาณของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
สูงกว่าก่อนได้รับ การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย : 1.แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
2 2.แผนการตัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
ชุดที่ 1 การวิเคราะห์
แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
ชุดที่ 2 การใช้เหตุผล
แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
ชุดที่ 3 การสังเคราะห์
แบบทดสอบการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัย
ชุดที่ 4 การประเมินค่า
แผนการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สามารถพัฒนาการคิด
วิจารณญาณได้ โดยเด็กเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง ลักษณะของกิจกรรมเด็กจะได้
สังเกตวัสดุอุปกรณ์ วางแผนการทดลอง สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลง และสรุปผลการทดลองตาม
ความเข้าใจของตนเอง ทำให้เกิดการวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การใช้เหตุผล และการประเมินค่า
ซึ่งเป็นองค์ประกอบของการคิดวิจารณญาณ ครูมีบทบาทในการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิด
ขณะที่ทำกิจกรรม ดังนั้นเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์จึงมีพัฒนาการคิด
วิจารณญาณสูงขึ้น
จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า
1. กิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง
เด็กจะ เกิดสนใจและตื่นเต้นในขณะที่ทำการทดลอง ได้เห็นถึงขั้นตอนในการทดลอง เห็นการเปลี่ยนแปลง
ที่เกิดขึ้น และทำให้เด็กเกิดความสงสัยในระหว่างการทดลอง ซึ่งครูจะใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กได้
คิดหาคำตอบและสรุปผลการทดลองตามความเข้าใจของเด็กเอง
2. การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เด็กจะได้หยิบ จับ สัมผัส สังเกต วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ อย่างอิสระ เพื่อวิเคราะห์ลักษณะ ความเหมือน ความแตกต่าง ของวัสดุอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ใน กิจกรรมวิทยาศาสตร์
3. การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เด็กจะได้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง ทำให้เห็น การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นระหว่างที่ทำการทดลอง
ซึ่งครูจะใช้คำถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กได้คิดและ บอกเหตุผลที่ได้จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามความเข้าใจของตนเอง
4. การจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เด็กจะรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกตวัสดุอุปกรณ์ สังเกตการเปลี่ยนแปลงระหว่างทำการทดลอง และสังเกตผลการทดลอง เพื่อสังเคราะห์กระบวนการ ในการทดลองเป็นขั้นตอน แล้วจึงสรุปผลการทดลองตามความเข้าใจของตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น